เหตุใดเด็กจึงมีไข้สูงในช่วงตอนกลางคืน 

4

เคยสงสัยไหมว่า ลูกจะดูสดใสร่าเริง กระโดดโลดเต้น ไม่ซึมเลย ในช่วงเวลากลางวัน แต่พอตอนกลางคืนมาเยือน ลูกน้อยกลับตัวร้อน มีไข้ บางรายไข้สูงมากๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องมานั่งคอยเช็ดตัว ป้อนยา อดนอนตลอดคืน แล้วพอลูกตื่นมากลับพบว่าจากไข้สูงกลายเป็นไข้ต่ำๆ เรามีคำตอบของข้อสงสัยนี้มาบอกว่าอาการมีไข้ขึ้นสูงในตอนกลางคืน?

ทำความเข้าใจทำไมไข้สูงตอนกลางคืน? 

ในช่วงนอนหลับ ร่างกายของเราเป็นช่วงเวลาของการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อใหม่ รวมถึงให้ร่างกายเจริญเติบโต ดังนั้นในช่วงนอนหลับเป็นช่วงที่ร่างกายต้องต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆที่รุ่มเร้าร่างกายในช่วงนั้น “ไข้” เป็นอาวุธชนิดหนึ่งที่ร่างกายยใช้ต่อสู้กับเชื้อโรค เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นของร่างกายจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเวลาต่อสู้กับเชื้อโรคจะมีการหลั่ง pyrogen หรือสารก่อไข้หลายชนิดด้วยกัน และในช่วงกลางคืนเป็นช่วงที่ฮอร์โมนที่ลดการอักเสบของร่างกายอย่าง อะดรีนาลิน และ คอร์ติซอล ลดลงตามธรรมชาติอยู่แล้ว ส่งผลให้เซลล์เม็ดเลือดขาวอยู่ในภาวะตื่นตัวสูง ไข้จึงขึ้นได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่สารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารที่หลั่งออกมาในตอนกลางคืน มีฤทธิ์ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเล็กน้อยอยู่แล้ว  

เตรียมตัวรับไข้ขึ้นสูงของลูกในตอนกลางคืน 

ลูกเริ่มมีอาการตัวอุ่นในช่วงหัวค่ำ คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยลดไข้ให้ลูกได้ในทันที เพื่อป้องกันการชักจากไข้สูง โดยเฉพาะในเด็ก 0.6-5 ปี ด้วยวิธีการดังนี้ 

1.ทานยาลดไข้ ยาลดไข้ที่ใช่บ่อยที่สุดคือพาราเซตามอล ปริมาณขึ้นอยู่กับอายุ และน้ำหนักตัวของลูก โดยทานยาลดไข้ทุกๆ 4-6 ชั่วโมง แต่ไม่ควรเกน 4 ครั้ง/24 ชั่วโมง และไม่ควรทานต่อเนื่องนานเกิน 5 วัน ถ้าเด็กมีอายุน้อยกว่า 2 เดือน ควรพบแพทย์เท่านั้น ห้ามทานยาเอง 

2.เช็ดตัวลูก ก่อนเช็ดตัวลูกควรปิดแอร์ แล้วใช้ผ้าขนหนูนุ่ม ชุบน้ำอุณหภูมิห้องปกติ ห้ามน้ำเย็นและน้ำใส่น้ำแข็ง บิดหมาดๆ เช็ดตัวของลูก การเช็ดตัวต้องเช็ดแรงกว่าการเช็ดตัวปกติเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี แล้วพักผ้าไว้ที่ข้อพับ คอ รักแร้ หรือจุดอับ หากเกิดอาการหนาวสั่นควรหยุดเช็ดแล้วห่อตัวสักครู่ 

อาการไข้สูงในเด็กที่มักเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน เป็นกลไกของร่างกาย ที่ต้องทำงานหลายๆอย่างในช่วงเวลาเดียวกัน รวมถึงการต้องสู้กันระหว่างภูมิคุ้มกันและเชื้อโรค อย่างไรก็ตามควรเช็ดตัวและทานยา เพื่อให้ไข้ลด ป้องกันการชักเพราะหากเด็กเคยชักจะมีโอกาสชักเมื่อมีไข้ถึง 30% 

Previous articleตัวอย่างโรงรถสวย ๆ สไตล์มินิมอล ตกแต่งอย่างไรให้เข้ากับบ้าน
Next articleวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จำเป็นต้องฉีดไหม