ใส่คอนแทคเลนส์อย่างไรให้ปลอดภัย ห่างไกลตาบอดถาวร

20

ดวงตาถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญและค่อนข้างจะเปราะบางมาก เราใช้ดวงตาทั้งวันจนกว่าจะเข้านอน เมื่อสายตามีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียงจึงจำเป็นต้องใส่แว่น หรือคอนแทคเลนส์ ซึ่งเป็นที่นิยมากในหมู่วัยรุ่นเพราะสะดวกสบายและมีเลนส์ให้เลือกหลายแบบ แต่ในความสวยงามก็มีทั้งข้อเสียหากใช้ไม่ถูกวิธี

ข้อแนะนำในการใช้คอนแทคเลนส์ให้ปลอดภัย 

ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ ตั้งแต่ก่อนใส่ควรล้างมือด้วยสบู่ก่อนจับคอนแทคเลนส์ ล้างขัดถูเลนส์ทั้ง 2ด้านด้วยน้ำยาทำความสะอาดเลนส์ รวมถึงกล่องใส่คอนแทคเลนส์ด้วย และควรนำกล่องใส่คอนแทคเลนส์อบไมโครเวฟทุกๆ 2-3 สัปดาห์ และเปลี่ยนตลับใหม่ทุก ๆ 2-3 เดือน  

  1. การใช้คอนแทคเลนส์ควรได้รับการสั่งใช้และตรวจติดตามทุกปีโดยจักษุแพทย์
  2. หากสายตาเปลี่ยน ควรไปพบจักษุแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านคอนแทคเลนส์อีกครั้ง เพื่อพิจารณาเพิ่มขนาดกำลังเลนส์
  3. ใช้เลนส์ให้ถูกประเภท เช่น เลนส์ 2 สัปดาห์ ก็ควรทิ้งหลังเปิดใช้ 2 สัปดาห์ แม้ว่าจะใช้เพียงครั้งเดียวก็ตาม
  4. ควรถอดคอนแทคเลนส์ออก และปรึกษาแพทย์ หากมีอาการ เจ็บ ปวด เคือง ตาแดง มองไม่ชัด มีขี้ตา
  5. คอนแทคเลนส์ถือเป็นสมบัติส่วนตัว ไม่สามารถใช้ร่วมกับผู้อื่นได้ การใส่คอนแทคเลนส์ร่วมกันอาจเป็นการแพร่เชื้อโรค แม้แต่เชื้อไวรัสเอดส์ก็อาจจะแฝงอยู่ในน้ำตาที่ติดอยู่ในคอนแทคเลนส์ได้
  6. ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชั่วโมง และห้ามใส่นอนเด็ดขาด ถึงแม้จะมีรุ่นที่ระบุว่าใส่นอนได้ เพราะจะทำให้ตาของเราแห้ง และเชื้อโรคก็จะไปสะสมรวมตัวกันที่ตาดำ ขยายวงกว้างให้เจ้า “เชื้ออะแคนทะมีบา” เติบโตได้ดีและทำร้ายดวงตาของคุณเพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง

อาการผิดปกติที่อาจเกิดคอนแทคเลนส์ 

1.เยื่อบุตาและกระจกตาอักเสบ เนื่องจากการเลื่อนตำแหน่งของคอนแทคเลนส์ 

2.เปลือกตาด้านในอักเสบ มักเกิดจากการระคายเคืองจากการใช้คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม 

3.อาการตาแห้ง เกิดจากการแพ้ มักพบในคนที่ใส่คอนแทคเลนส์นาน 2-3 ปี  

4.กระจกตาติดเชื้อ เป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุดของคนใส่คอนแทคเลนส์ เพราะอาจทำให้ตาบอดถาวรได้ เกิดจากความไม่สะอาดผู้ใช้และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ การใส่คอนแทคเลนส์ช่วยให้เรามองเห็นได้ชัดเจน แต่ในขณะเดียวกันหากเราไม่รักษาความสะอาดอาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อที่กระจกตา ส่งผลให้ตาบอดถาวรไดเ และควรการเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐานจะดีที่สุด จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำที่ถูกต้อง 

Previous articleบริษัทรับผลิตครีมที่ดี หัวใจสำคัญความสำเร็จของครีมสูตรโบราณ
Next articleเทคนิคการจองตั๋วเครื่องบินขอนแก่นดอนเมืองให้ได้ราคาดี