กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ที่เอกชนต้องรู้และไม่ตกม้าตาย

6

สำหรับบริษัทเอกชนที่เพิ่งมีคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลโครงการของรัฐ นับเป็นโอกาสอันดีในการขยายธุรกิจและสร้างความมั่นคงให้แก่องค์กร อย่างไรก็ตาม การเข้าร่วมประมูลโครงการภาครัฐนั้นมีความซับซ้อนและต้องใช้ความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐถือเป็นด่านสำคัญแรกที่เอกชนต้องผ่านไปให้ได้ เพราะนอกจากมีความสำคัญต่อการดำเนินงานของภาครัฐและเอกชน ยังส่งผลต่ออนาคต ความน่าเชื่อถือ และชื่อเสียงของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนอีกด้วย ดังนั้น การทำความเข้าใจถึงกระบวนการนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

ความสำคัญของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่ภาคเอกชนควรรู้ 

  • เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน : กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ มีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน นอกจากหน่วยงานที่ต้องการเปิดโครงการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว ยังมีกรมบัญชีกลางที่จะเป็นศูนย์กลางกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และกำหนดราคากลางของรายละเอียดแต่ละโครงการ นอกจากนี้การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้ดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ ทำให้บริษัทที่สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบให้ถูกต้องเรียบร้อย และมีรายชื่อเป็นบริษัทที่มีคุณสมบัติที่สามารถประมูลระบบออนไลน์ของภาครัฐได้จริง 
  • ความโปร่งใสและเป็นธรรม : การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในปัจจุบัน มีกระบวนการประมูลงานผ่านระบบออนไลน์ ทำให้เพิ่มความโปร่งใส เพื่อให้ทุกบริษัทมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน
  • การใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า : การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐเป็นการใช้จ่ายเงินภาษีของประชาชน ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าที่สุด
  • การส่งเสริมการแข่งขัน : การเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ จะช่วยส่งเสริมการแข่งขันและนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพสูง
  • การพัฒนาเศรษฐกิจ : การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

เคล็ดลับในการเข้าประมูลโครงการของรัฐแบบออนไลน์ และหลีกเลี่ยงการตกม้าตาย

  • ทำความเข้าใจเอกสารประกวดราคา : อ่านเอกสารประกวดราคาอย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อให้เข้าใจถึงขอบเขตของงาน ข้อกำหนดต่าง ๆ และเอกสารที่ต้องแนบ
  • เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเอกสารที่ต้องยื่นนั้นครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในเอกสารประกวดราคา ซึ่งทางที่ดีที่สุดควรเรียงหัวข้อและหมายเลขกำกับหัวข้อให้ตรงกับเอกสารประกวดราคาทั้งหมด
  • ศึกษาข้อกำหนดทางเทคนิค : ทำความเข้าใจข้อกำหนดทางเทคนิคของโครงการอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถเสนอราคาและรายละเอียดของสินค้าหรือบริการที่ตรงตามความต้องการของภาครัฐ
  • ศึกษาข้อกำหนดทางกฎหมาย : ทำความเข้าใจกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย
  • เสนอราคาที่เหมาะสม : วิเคราะห์ต้นทุนและกำไรให้ละเอียด เพื่อเสนอราคาที่แข่งขันได้และมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับงาน
  • เตรียมแผนงานและงบประมาณ : จัดทำแผนงานและงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการอย่างละเอียด เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการดำเนินงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเอกสารวาง Time Line หรือประวัติของผู้ที่จะปฏิบัติงานในโครงการทุกระดับชั้น
  • ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด : ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการประกวดราคาโครงการของรัฐอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่พลาดโอกาสในการเข้าร่วม
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ : หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้

สิ่งที่ควรระวังหากไม่อยากพลาดการยื่นประมูล

  • การยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน : การยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน หรือไม่ถูกต้อง อาจทำให้การเสนอราคาของท่านถูกตัดสิทธิ์ 
  • การเสนอราคาต่ำหรือสูงเกินไป : การเสนอราคาที่ต่ำเกินไปอาจทำให้บริษัทขาดทุน หรือไม่สามารถดำเนินโครงการให้สำเร็จได้ ขณะเดียวกันการเสนอราคาที่สูงเกินไป ทำให้บริษัทอื่นที่เสนอราคาต่ำกว่าและสมเหตุสมผลมากกว่าจะชนะการประมูลไป
  • การกดส่ง ยืนยัน : เป็นอีกข้อหนึ่งที่ทำให้บริษัทตกม้าตาย ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ หากเป็นในอดีต ความผิดพลาดนี้อาจเกิดจากการส่งเอกสารไม่ครบ ส่งเอกสารประมูลไปถึงไม่ทันตามเวลาที่ราชการระบุไว้ แต่ปัจจุบันแม้จะเป็นกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบออนไลน์ แต่ก็เคยมีผู้ที่ดาวน์โหลดเอกสารเข้าระบบแล้ว แต่ลืมกดส่ง ลืมกดยืนยัน จนพลาดการประมูลก็มีมาแล้วเช่นกัน
  • การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด : การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในเอกสารประกวดราคา อาจทำให้บริษัทถูกยกเลิกสัญญา ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจให้ละเอียด รอบคอบว่าสามารถดำเนินการทุกข้อกำหนดได้จริง ตามวันและเวลาที่วางแผนไว้
  • การทุจริต : การทุจริตในการเข้าร่วมการประมูลเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและส่งผลให้บริษัทเสียหาย

การเข้าร่วมการประมูลโครงการของรัฐเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจ แต่ก็ต้องใช้ความรอบคอบและความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐอย่างละเอียด หากท่านสามารถปฏิบัติตามเคล็ดลับที่กล่าวมาข้างต้น ท่านจะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมการประมูลโครงการของรัฐได้อย่างแน่นอน 

และสำหรับบริษัทเอกชนที่ต้องการเปิดโครงการและจัดทำกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของตนเอง ปัจจุบันก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยมีบริษัทผลิตซอฟต์แวร์ที่สามารถทำให้ผู้ประกอบการที่อยากเลือกบริษัทซัพพลายเออร์ที่คุ้มค่า มาเข้าร่วมกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบออนไลน์ได้ง่าย ๆ เช่นกัน เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนสามารถสร้างเครือข่ายกับบริษัทอื่น ๆ ในแวดวงธุรกิจ เพื่อการบริหารจัดการงบประมาณที่มีคุณภาพสูงสุด ที่สำคัญคือยังสามารถประสานประโยชน์ร่วมกัน เป็นกลุ่มธุรกิจที่เข้าร่วมประกวดราคาโครงการภาครัฐ ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตสายงานให้กว้างขวางและมั่นคงยิ่งกว่าเดิม

Previous article6 ข้อดีที่ทำให้โครงการบ้านแฝดเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
Next articleตัวอย่างโรงรถสวย ๆ สไตล์มินิมอล ตกแต่งอย่างไรให้เข้ากับบ้าน