“ ทราย เจริญปุระ ” ยอมรับสุดทรมานกับโรคกินไม่หยุด

55

โรคกินไม่หยุด

เรียกได้ว่าเป็นโรคภัยที่เกิดขึ้นอีกหนึ่งโรคในช่วงเวลานี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีดารานักร้องอย่าง ไอซ์ ศรัณยู ได้เปิดเผยว่าตัวของเขาป่วยเป็นโรคกินไม่หยุด หรือ Binge eating disorder ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจเป็นอย่างมาก

ล่าสุดนักแสดงนักร้องคนดังอย่าง ทราย หรือ อินทิรา เจริญปุระ ได้เปิดเผยว่าตัวเธอเองก็เป็นโรคดังกล่าวเช่นกัน

“ ความ binge มันนรกแตกสุด ๆ จริง ๆ คือเราเจ็บช้ำกล้ำกลืนอะไรมา สุดท้ายเราจะโผหาของกินเพราะเหมือนเป็นที่มั่นสุดท้ายในชีวิต เราสั่งได้ เราควบคุมเมนูได้ เราเลือกได้เพราะเหมือนชีวิตด้านอื่นจะเลือกไม่ได้ จัดการไม่ได้เลย เราหยิบมันเข้าปากได้ มันคือการเทอาหารลงไปในหลุมดำว่างเปล่าในตัว ไม่ได้กินเพราะหิวอีกต่อไป แต่กินเพื่อให้มันลงไปถมอะไรบางอย่างในตัวในหัวใจและหวังว่ามันจะถมได้เต็ม ”

“ แล้วเราก็เกลียดตัวเองที่แก้อะไรก็ไม่ได้ แล้วก็ยังกิน แล้วก็รู้สึกผิด แล้วก็เกลียดตัวเอง วนอยู่แบบนั้น เราจะพยายามจำกัดอาหาร จะไม่กิน จะไม่นั่นไม่นี่เพื่อจะพบว่ารู้สึกตัวอีกที เราก็กลับมากินอีกแล้ว เราจะพยายามมั่นใจ พยายามบอกตัวเองว่า คนที่ทักคือ บอดี้ชมเราอยู่ เราสวยในแบบที่เราเป็น ซึ่งมันเป็นคำตอบแบบผลไม้พิษสำหรับกรณีเช่นนี้ คือเราใช้มันปกป้องจากปัญหาที่แท้จริงในใจ ”

“ สุดท้ายก็ต้องกลับมาที่การให้เวลากับปัญหาจริง ๆ ของตัวเอง ว่ามันคืออะไรกันแน่ โบยตีตัวเองให้น้อยลง ใจแข็งพอจะเลิกสนใจอะไรที่สุม ๆ เข้ามาในชีวิต แล้วการกินก็จะค่อยๆ ฟื้นมาเป็นปกติ สะท้อนถึงสุขภาวะภายในใจที่ไม่ได้ต้องทำอะไรเพื่อชดเชยอะไรอีก จากคนที่เคยติดเหล้า เคยไม่กินอะไรเลย เคยกินจน binge จนค่อย ๆ ฟื้นกลับมาได้ เป็นกำลังใจให้คุณไอซ์และทุก ๆ คนที่อยู่ในสภาวะ eating disorder ทุกชนิดนะคะ ”

Previous articleวิเซิร์ดส์ สิ้นสุดสัมพันธ์ 5 ปี แยกทางเฮดโค้ช “ สกอตต์ บรูกส์ ”
Next articleBethesda เน้นทำเกมเพื่อ PC กับ Xbox เมินแพลตฟอร์มอื่น