พิพิธภัณฑ์ Xbox พาย้อนอดีต 20 ปีผ่านโลกจำลอง Metaverse

140

Metaverse

ในวาระครบรอบ 20 ปีของเครื่องเล่นเกม Xbox บริษัท Microsoft จัดได้อีเวนท์พิเศษออกมาเฉลิมฉลองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงล่าสุดได้เปิดพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ขนาดใหญ่ พาแฟนเกมเข้าไปสัมผัสประวัติความเป็นมาและประสบการณ์ในโลกจำลองของ Xbox

เส้นทาง 2 ทศวรรษของ Xbox เริ่มขึ้นที่สหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน 2001 ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมเครื่องแรกที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกันนับจาก Atari Jaguar หยุดวางตลาดในปี 1996 โดยชูจุดเด่นด้านสมรรถนะทางกราฟิกว่าเหนือกว่าคู่แข่งคือ PlayStation 2 และ Nintendo Game Cube โดยเครื่อง Xbox รุ่นแรกประกอบไปด้วย CPU ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอย่าง Intel Pentium III ความเร็ว 733 เมกะเฮิร์ตซ์ และเป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมเครื่องแรกที่ประกอบฮาร์ดดิสก์ไว้ภายใน

จากนั้น Microsoft ยังพัฒนา Xbox ตามมาอีก 4 รุ่นได้แก่ Xbox 360 ในปี 2005, Xbox One ในปี 2013 และล่าสุด Xbox Series X และ Series S ในเดือนพฤศจิกายน 2020

เพื่อย้อนประวัติความเป็นมาของ Xbox ตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ Microsoft จึงได้จัดทำพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ขึ้นมา โดยตามกระแส โลกจำลอง หรือ Metaverse ที่นำพามนุษย์เชื่อมต่อกับทุกคนได้มากกว่าที่เคย ใครที่สนใจสามารถเข้าชมภายใน Xbox Museum ได้ทางเว็บไซต์  https://museum.xbox.com/

ภายในเว็บไซต์ Xbox Museum จะมีหมวดต่าง ๆ มากมายตั้งแต่ประวัติศาสตร์ของเครื่องเล่นรุ่นแรก ย้อนกลับไปยังปี 1999 ช่วงที่ Microsoft มีข่าวว่าจะเริ่มทำเครื่องเล่นเกมคอนโซล เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในปี 2021 ที่เครื่องเล่น Xbox รุ่น Next-Gen คือ Xbox Series X และ Series S มีอายุครบ 1 ปีในเดือนพฤศจิกายน

ภายใน ผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จะได้ควบคุมเป็นตัวละครอวาตาร์ที่สามารถปรับแต่งเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับได้ พร้อมเดินไปชมแผ่นป้ายต่าง ๆ เพื่อเรียกป๊อบอัปขึ้นมาตามหมวดหมู่ โดยมีครบทุกรายละเอียดตั้งแต่ข่าวเล็ก ๆ ข่าวการเข้าซื้อธุรกิจ ข่าวของการนำ The Rock ดาราหนังแอ็คชันชื่อดัง มาโปรโมท ไปจนถึงเรื่องราวเกี่ยวกับอาการไฟแดง ในเครื่องเล่น Xbox 360

สำหรับใครที่มีบัญชี Xbox Live สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์โดยไม่มีอวาตาร์คนอื่นวิ่งเข้ามาชม แถมสามารถดูข้อมูลส่วนตัวว่าเริ่มเข้าสู่โลก Xbox เมื่อไหร่ เล่นเกมอะไรเป็นเกมแรก เคยได้ถ้วยรางวัลไหน ชอบเล่นเกมแนวไหนมากกว่ากัน และอื่น ๆ อีกมากมายชนิดที่หลายเรื่องเจ้าของอาจลืมไปแล้ว

Previous articleResident Evil Village ผงาดคว้า “เกมยอดเยี่ยมแห่งปี” บวก 3 สาขา
Next articleเกิดวันใดใน 7 วัน มีเกณฑ์จะต้องเฝ้าระวังในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเกี่ยวกับสุขภาพ