กกท. หนุน “ อีสปอร์ตไทย ” แข่งเวทีสากล ดันไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

130

ศูนย์กลางอาเซียน

การกีฬาแห่งประเทศไทย, การีนา (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมลงนาม MOU เพื่อส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมกีฬาอีสปอร์ตไทยครั้งยิ่งใหญ่

การลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์หลักเพื่อร่วมกันยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมกีฬาอีสปอร์ตอาชีพของประเทศไทย ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับนานาชาติ ร่วมกันพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตทั้งระดับมืออาชีพและมือสมัครเล่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ได้แข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ อีกทั้งยังมุ่งที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ตแห่งใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับอีสปอร์ตในเมืองไทย ให้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยในปี 2565 ทางภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือกันผลักดันให้เกิดลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอาชีพอย่างเป็นระบบในประเทศไทย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ กกท. ได้จัดทำโครงการ SAT Esports Academy เพื่อปลุกปั้นนักกีฬาอีสปอร์ตสมัครเล่นให้ทัดเทียมมืออาชีพได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอน สำหรับนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการที่เป็น Official Tournament จาก การีนา ต่อไป

ปัจจุบันมีนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าร่วมโครงการ SAT Esports Academy จำนวน 12 คน ซึ่งเป็นนักกีฬาจาก 2 ทีมตัวแทนภูมิภาคของประเทศไทยที่แข่งขันในรายการ RoV Valor City 2021 โดยทั้ง 2 ทีม จะได้รับการฝึกฝนและอบรมตามโปรแกรมเพื่อค้นหาทีมที่ฝีมือดีที่สุดเพียง 1 ทีม เข้าไปแข่งขันต่อในรายการ Road to AIC 2021 เพื่อคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ Arena of Valor International Championship 2021 หรือ AIC 2021 ที่มีเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 33 ล้านบาท) ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

Previous articleอธิษฐานจิต หน้ารูปปั้น ครูบาเจ้าศรีวิชัย! หยิบสลาก 1 ใบ รับทรัพย์ 6 ล้านบาท
Next articleคุมเข้มโควิดหวดสวิง “ ไทยแลนด์ มิกซ์ ” สนาม 4 ชิง 3 ล้าน ที่หัวหิน