e-Waste คืออะไร? ทำไมถึงเป็นปัญหาใหญ่?

1

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป โทรทัศน์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้สร้างความสะดวกสบายและความบันเทิงให้กับเรา แต่สิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามคือ เมื่ออุปกรณ์เหล่านี้หมดอายุการใช้งานหรือถูกทิ้ง พวกมันกลายเป็น “e-Waste” หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ คือหนึ่งในปัญหาที่ใหญ่และสำคัญในยุคปัจจุบัน

e-Waste หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ คือ

e-Waste คืออะไร?

e-Waste ย่อมาจาก Electronic Waste คือ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ใช้แล้วหรือเสียหาย อุปกรณ์เหล่านี้ประกอบด้วยส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น โลหะหนัก พลาสติก และวัสดุที่มีสารเคมีอันตราย ซึ่งหากไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้อง จะก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมนุษย์

ตัวอย่างของ e-Waste

  • โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช้แล้ว
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เช่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ และเครื่องซักผ้า
  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก เช่น กล้องดิจิทัล และแท็บเล็ต
  • เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในสำนักงาน เช่น ปริ้นเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร
  • จากสถิติในหลายปีที่ผ่านมา ปริมาณ e-Waste ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับวงจรชีวิตของอุปกรณ์ที่สั้นลง ทำให้คนต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่เป็นประจำ และทิ้งอุปกรณ์เก่าไปเป็นขยะ

ทำไม e-Waste ถึงเป็นปัญหาใหญ่?

การเพิ่มขึ้นของปริมาณ e-Waste

ในปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีที่รวดเร็วและการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณ e-Waste เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้คนมักอัพเกรดอุปกรณ์เป็นประจำ เช่น ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เมื่อรุ่นเก่าใช้ได้ไม่นาน ส่งผลให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น

จากรายงานของ Global E-waste Monitor 2020 พบว่า ในปี 2019 โลกสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 53.6 ล้านเมตริกตัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะสูงถึง 74.7 ล้านเมตริกตันภายในปี 2030 หากไม่ควบคุม การเพิ่มขึ้นของขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ามีปัญหาที่จะต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

สารเคมีอันตรายที่ปนเปื้อนใน e-Waste

ขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่แค่ขยะธรรมดา แต่มันยังมีสารเคมีอันตราย เช่น ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม และสารเคมีที่ทำลายโอโซน สารเคมีเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมนุษย์ หาก e-Waste ถูกทิ้งอย่างไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับการรีไซเคิลอย่างเหมาะสม สารเคมีเหล่านี้อาจซึมลงสู่พื้นดิน น้ำ และอากาศ ทำให้เกิดการปนเปื้อนและส่งผลเสียต่อธรรมชาติ

การสูญเสียทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ได้

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชิ้นประกอบด้วยโลหะมีค่า เช่น ทองแดง เงิน ทองคำ และแพลตินัม ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หากไม่มีการรีไซเคิล e-Waste อย่างถูกวิธี โลหะมีค่าเหล่านี้จะสูญเสียไปอย่างไร้ค่า การรีไซเคิล e-Waste คือวิธีที่ช่วยให้สามารถนำทรัพยากรเหล่านี้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง แทนที่จะไปขุดหาโลหะมีค่าจากแหล่งธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

การจัดการ e-Waste อย่างไม่ถูกวิธีนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจด้วย โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาที่รับเอาขยะอิเล็กทรอนิกส์จากประเทศพัฒนาแล้วมาจัดการ e-Waste ที่ถูกส่งไปยังประเทศเหล่านี้มักถูกจัดการอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ โดยผู้ที่ทำงานกับขยะเหล่านี้มักไม่ได้รับการป้องกันที่เหมาะสม ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคจากการสัมผัสสารเคมีอันตราย

วิธีแก้ไขปัญหา e-Waste

  • การรีไซเคิล: การรีไซเคิลเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถลดปริมาณ e-Waste ได้ การนำชิ้นส่วนที่ยังใช้งานได้กลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดปริมาณขยะและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
  • การซื้ออย่างมีสติ: ผู้บริโภคควรพิจารณาให้ดีก่อนซื้ออุปกรณ์ใหม่ หากอุปกรณ์เดิมยังสามารถใช้งานได้
  • การบริจาคหรือขายอุปกรณ์เก่า: หากอุปกรณ์ที่เราไม่ใช้แล้วสามารถใช้งานได้ดี การบริจาคหรือขายต่อเป็นทางเลือกที่ช่วยลดปริมาณ e-Waste ได้

e-Waste คือปัญหาใหญ่ที่มีผลกระทบต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมนุษย์ การเพิ่มขึ้นของขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มาพร้อมกับสารเคมีอันตรายทำให้การจัดการ e-Waste เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความสนใจ การรีไซเคิลและการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเป็นทางเลือกที่จะช่วยลดปัญหา e-Waste ได้ในระยะยาว และส่งผลดีต่อโลกใบนี้

Previous articleทำไมบ้านเดี่ยวในย่านกรุงเทพกรีฑาถึงน่าสนใจ ใครก็อยากซื้อ ?
Next article5 เหตุผลที่นักลงทุนต้องเช็กราคาทองคําวันนี้